Giải đáp thắc mắc về lượng điện năng tiêu thụ của bộ lọc nước hồ cá

Máy lọc hồ cá có tốn điện không là một câu hỏi thường gặp cho những ai chưa sử dụng thiết bị này bao giờ. Câu trả lời còn tùy thuộc vào dòng máy mà mà bạn sử dụng. Tùy theo khả năng hoạt động mà mỗi bộ lọc nước sẽ tiêu tốn một lượng điện năng khác nhau.

Thiết bị lọc hồ cá bao gồm những bộ phận nào, công dụng

Một hệ thống đầy đủ sẽ gồm ba thành phần chính là thùng lọc, máy bơm đèn UVC.

Máy bơm có chức năng vô cùng quan trọng là bơm và hút nước bẩn trong ao bể. Không những bơm và chúng còn có khả năng hút các mảnh vụn nhỏ vào, từ đó giúp dễ dàng loại bỏ những chất cặn bã ra bên ngoài. Máy bơm hoạt động liên tục và bền bỉ, nước trong bể sẽ liên tục được bơm hút và làm sạch một cách tuần hoàn.

Giải đáp thắc mắc về lượng điện năng tiêu thụ của bộ lọc nước hồ cá

Các ống dẫn sẽ được nối trực tiếp giữa dàn lọc và máy bơm. Những ống dẫn này giúp nước được đẩy từ máy bơm lên khoang máy.
Ngoài ra, một số thiết bị còn có chức năng diệt tảo, khuẩn, rong rêu sẽ tích hợp thêm hệ thống đèn UVC. Thiết bị đèn UVC này khi vận hành sẽ phát sáng, loại trừ các bào tử tảo, khuẩn,…khi đi qua đèn. Các thiết bị lọc dòng chảy còn tích hợp tay cầm vững chắc giúp bạn dễ dàng vệ sinh khoan lọc.

Giải đáp thắc mắc về lượng điện năng tiêu thụ của bộ lọc nước hồ cá

Bên trong thùng có chứa các tấm Jmat, giúp giữ lại các loại cặn bã, vi sinh vật gây hại trong nước. Nắp đậy thân được thiết kế chắc chắn, và đảm bảo an toàn cho các thiết bị bên trong.

Các thiết bị tiêu tốn năng lượng trong hệ thống lọc

Một hệ thống làm sạch, vệ sinh bể cá hoàn chỉnh sẽ có nhiều thành phần hoạt động sử dụng năng lượng như máy bơm, nguồn UVC, đèn UVC,…

Do tính năng hoạt động, các thiết bị trên khi vận hành sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng đáng kể.

Máy bơm phải sử dụng năng lượng điện để thực hiện chức năng bơm và hút. Công suất của máy bơm có thể dao động từ 40W đến 400W. Tùy thuộc vào thể tích hồ để lựa chọn bộ lọc phù hợp, từ đó lượng điện năng cần thiết để bộ lọc hoạt động sẽ thay đổi.
Nguồn UVC và đèn UVC được tích hợp sẽ tiêu tốn một lượng năng lượng khi hoạt động. Đèn UVC sử dụng năng lượng để phát sáng, từ đó diệt các loài khuẩn, rong rêu, tảo gây hại trong nước.

Chúng ta có thể lựa chọn các loại thiết bị tiêu tốn năng lượng ít, phù hợp với kích thước bể của mình để hạn chế lãng phí điện. Nhà sản xuất đã thiết kế các thành phần riêng lẻ như máy bơm, đèn UVC, máy bơm,….để bạn có thể kết với với nhau tạo thành bộ lọc hoàn chỉnh. Để tiết kiệm năng lượng tối đa, bạn nên lựa chọn chúng sao cho phù hợp với thể tích cũng như đặc điểm của hồ ( ví dụ hồ không nuôi cá, hồ nuôi cá thường, hồ nuôi cá Koi ).

Năng lượng điện trung bình một bộ lọc hồ cá tiêu thụ là bao nhiêu?

Như chúng ta đã biết, năng lượng tiêu thụ đối với một thiết bị được tính theo công suất như sau:

A= P.t

Trong đó A là lượng điện năng tiêu thụ, đơn vị là kWh

P là công suất hoạt động của thiết bị, đơn vị là W

t là thời gian sử dụng thiết bị, tính theo giờ

Ví dụ như một thiết bị lọc bể cá có công suất hoạt động là 40W, nó hoạt động trong một ngày, lượng điện năng mà chúng ta tiêu tốn sẽ là 40.24=0.96 kWh.

Còn tùy vào khả năng hoạt động mà bạn có thể xác định được năng lượng tiêu thụ của chúng. Chắc chắc rằng một hệ thống bơm lọc mạnh mẽ dành cho hồ có thể tích lớn như 20-30m3 sẽ tốn năng lượng hơn một máy lọc bình thường dành cho các bể có kích thước nhỏ.

Trung bình một bộ lọc dành cho bể cá nhỏ ngoài trời kích thước từ 3m3 đến 7m3 sẽ hoạt động ở năng suất từ 20- 50W. Như vậy năng lượng mà chúng ta sẽ phải tiêu tốn một ngày nằm trong khoảng từ 0.48-1.2kWh. Con số này có thể thay đổi tùy theo chức năng và khả năng hoạt động của nó.

Nếu dùng nó cho bể có diện tích lớn từ 10m3 đến 60m3 sẽ có năng suất hoạt động dao động từ 80-200W. Như vậy, nếu sử dụng một ngày thì bạn sẽ tiêu tốn năng lượng khoảng 1.92-4.8kWh.

Giải đáp thắc mắc về lượng điện năng tiêu thụ của bộ lọc nước hồ cá

Nếu sử dụng thiết bị cho một bể có kích lớn trong khoảng từ 65m3 đến 140m3, bạn sẽ phải tiêu tốn một năng lượng khoảng 4.8- 9.6kWh một ngày. Còn tùy thuộc vào kích thước bể của bạn và các tính năng hoạt động tích hợp trong bộ lọc mà năng lượng tiêu thụ của mỗi loại sẽ thay đổi.