Chăm sóc cá Koi mùa lạnh – Chuyện không phải ai cũng biết

Mùa lạnh đến cũng là lúc bạn cần thay đổi phương pháp chăm sóc hồ cá Koi của mình nhằm đảm bảo môi trường sống thật ổn định khi nhiệt độ xuống thấp. Trong bài viết này Viet Garden sẽ cung cấp đến bạn một vài lưu ý khi chăm sóc hồ cá Koi vào mùa đông nhé.

Cá Koi cần chăm sóc đặc biệt vào mùa lạnh

Trước khi bắt đầu, có thể bạn chưa biết, cá Koi có nguồn gốc từ xứ lạnh, là loài động vật biến nhiệt vì thế khi trời trở lạnh, chúng thường đi ngủ đông và nằm ở những nơi ấm áp hoặc sát đáy ao. Tuy vậy, mùa này chúng sẽ giảm ăn nên cơ thể giảm hoạt động, sức đề kháng yếu đi khiến chất lượng nước phải được bảo đảm tốt hơn, điều ấy đòi hỏi bạn phải chú tâm đến công việc đầu tiên: vệ sinh hồ cá.

Vệ sinh hồ cá Koi trong mùa lạnh

Chất lượng nước là lưu ý hàng đầu

Thứ nhất, bạn cần thường xuyên phân tích nước để xem chất lượng nước có ổn định hay không. Thứ hai, đầu tư một bộ thiết bị lọc cho hồ cá Koi lúc này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết vì nó sẽ phát huy tối đa công dụng trước thách thức thời tiết giá rét khi bạn phải liên tục vệ sinh ao hồ. Tần suất lọc hồ nên là  2-3 lần/1 tuần, thay nước mới không quá 30% lượng nước cũ.

Một bộ lọc sinh học tốt, lọc theo quy trình khoa học sẽ giúp bạn rất nhiều vì nó giúp giữ ao sạch lâu hơn, cá khỏe hơn, tránh được các mầm bệnh. Bộ lọc càng lớn sẽ càng đảm bảo nước được làm sạch hoàn hảo và ít tốn công sức dọn dẹp như các loại khác.

Nếu bạn ở nước ngoài và mùa đông có tuyết, hãy xem xét sử dụng thiết bị chống đóng băng hồ cá này nhé.

Cho cá Koi ăn trong ngày lạnh

Cá Koi thường ăn ít vào mùa lạnh

Vì cá Koi ngủ đông nên dĩ nhiên trong thời gian này cá sẽ ăn rất ít, thức ăn nên là các thực phẩm có tinh bột vì sẽ giúp cá tiêu hóa mau hơn. Bạn cũng không nên cho cá ăn quá nhiều, nếu nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ C) bạn chỉ cần cho ăn 1-2 lần 1 tuần, còn trên 15 độ thì nên cho ăn 3-4 lần 1 tuần. 

Vì cá ăn rất ít nên bạn chỉ cần cho lượng thức ăn từ 1-4% so với khối lượng cơ thể cá. Đảm bảo cá ăn trong vòng 20 phút nhằm hấp thu tối đa dưỡng chất trong thức ăn. Hơn nữa, bạn nhớ canh thời gian buổi trưa để cho cá ăn vì đó là lúc nhiệt độ ấm nhất trong ngày.

Bên cạnh đó, bạn nên xem xét sử dụng các loại chất dinh dưỡng nhằm giúp cá tồn tại qua thời tiết giá rét này.

Sưởi ấm hồ cá ngày lạnh

Nhiệt độ ảnh hưởng đến sức khỏe của cá

Cá Koi chịu lạnh rất giỏi song chúng ta cũng không nên lơ là trong việc đảm bảo nhiệt độ sống lý tưởng nhất (28,3 độ C). Nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch, khả năng chuyển hóa, dưỡng khí, chính vì vậy mà điều cần thiết nhất là phải sử dụng một cây sưởi có thể tự động bật tắt khi nhiệt độ trong hồ lên cao. Bạn có thể tham khảo tại các trang web uy tín dành cho cá Koi.

Tóm lại, việc chăm sóc cá Koi trong mùa đông có thể sẽ cần nhiều nỗ lực hơn song nếu bạn đầu tư xứng đáng, cá Koi chắc chắn sẽ sống rất tốt qua mùa lạnh và sẵn sàng cho mùa sinh sản vào mùa xuân.
Viet Garden chuyên cung cấp các thiết bị lọc hồ cá và các thiết bị khác liên quan đến cá Koi. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực, chúng tôi hi vọng sẽ giúp các bạn bảo vệ những chú cá Koi của mình qua thời kì lạnh lẽo khắc nghiệt này.