Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Lọc hồ cá Koi là một công việc đáng lưu ý khi bạn chăm sóc cá Koi vào mùa hè. Việc lọc đáy hồ cá bằng các vật liệu lọc đơn giản cũng như sử dụng máy lọc nước hồ cá ngoài trời sẽ giúp chúng vượt qua được những vấn đề nghiêm trọng thường gặp phải vào mùa nóng khắc nghiệt.

Lượng thức ăn cho cá

Cung cấp nguồn thức ăn dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp đàn cá Koi tăng trưởng tốt và khỏe mạnh. Nhờ có sức khỏe tốt chúng sẽ vượt qua được mùa hè nóng bức khắc nghiệt cùng với những mầm bệnh nguy hiểm. Quan tâm đến lượng thức ăn cho chúng quả thật là một việc vô cùng quan trọng.

Để có thể mang đến cho đàn cá một sức khỏe tốt vào mùa hè, bạn nên cho chúng ăn những loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Ngày nay, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một sự thật rằng protein là một dưỡng chất không thể thiếu góp phần thúc đẩy sự phát triển của cá. Nó không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch, mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng và giúp cá mau lành bệnh, ngoài ra còn giúp chúng chống lão hóa.

Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Nên tăng tần suất cho cá ăn ít nhất 3 lần một ngày để chúng mau lớn nhanh và khỏe mạnh. Ngoài ra, cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác trong bữa ăn để đàn cá Koi có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên chỉ nên cho chúng ăn một lượng vừa đủ phù hợp với giai đoạn phát triển mà thôi. Không nên cho đàn cá ăn quá nhiều. Lượng thức ăn dư thừa trong nước sẽ làm tăng nồng độ chất dinh dưỡng, là nguyên nhân hình thành các bào tử tảo, rong rêu đáng ghét.

Khi phát hiện các loài tảo xanh đã hình thành trong ao hồ, cần ngay lập tức vệ sinh làm sạch hồ cá, cũng như sử dụng các thiết bị lọc nước thông minh để loại bỏ chúng ngay từ đầu.

Mầm bệnh

Vào mùa hè, đây là thời điểm lý tưởng cho sự phát triển của các loài ký sinh trùng gây bệnh đáng ghét. Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao là một trong những nguyên nhân tăng mầm bệnh. Nước trong hồ trở nên mất cân bằng, ô nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho các loài vi khuẩn, kí sinh trùng sinh sôi nảy nở. Cá Koi có thể sẽ bị mắc phải các loại bệnh do ký sinh trùng gây ra như trùng bánh xe, trùng mỏ neo, nấm,…Biểu hiện của từng căn bệnh sẽ khác nhau.

Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Hầu hết các loài kí sinh trùng rất khó quan sát bằng mắt thường. Chúng ta chỉ có thể quan sát thấy qua biểu hiện tình trạng bệnh của cá. Những chú cá Koi khi bị mắc bệnh sẽ có các triệu chứng như người ghẻ lở, bơi chậm, thường hay cọ xát, tróc vảy, lắc lư, mắc và bụng phình to,…

Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Để hạn chế tình trạng trên, bạn cần thường xuyên vệ sinh, lọc nước hồ cá. Cần tiến hành thay nước, cũng như sử dụng các vật liệu lọc hồ cá đơn giản như san hô, hạt bio, than hoạt tính,…để làm sạch nước hồ. Ngoài ra, cần lắp đặt hệ thống lọc nước hồ cá ngoài trời. Hệ thống này hoạt động liên tục và mạnh mẽ, đảm bảo môi trường sống an toàn cho các sinh vật nuôi dưới hồ.

Bộ lọc hồ cá ngày nay tích hợp công nghệ đèn UVC sẽ là một người bạn đồng hành đáng tin tưởng dành cho bạn. Hệ thống UVC được trang bị tiên tiến, giúp diệt tận gốc các mầm mống gây bệnh, các bào tử tảo, nấm, rong rêu đáng ghét. Đây được xem là một thiết bị không thể thiếu cho một hồ nước thủy sinh nhân tạo. Có rất nhiều dòng lọc cho bạn lựa chọn như lọc dòng chảy, lọc áp lực, máy lọc nước kết hợp vòi phun, lọc cao cấp module,…

Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian quan sát, theo dõi sự phát triển của những chú cá để kịp thời phát hiện và ngăn chặn mầm bệnh phát tán nhanh chóng. Khi phát hiện chúng có những biểu hiện nêu trên, cần kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó đưa ra những biện pháp chữa trị cũng như khắc phục tình trạng lây lan.

Trong tình trạng cấp bách, bạn có thể sử dụng các loại thuốc chăm sóc hồ cá để cân bằng lại các loại dưỡng chất trong ao, cũng như loại bỏ các chất độc hại gây nguy hiểm cho cá. Các loại thuốc này được Oase sản xuất vô cùng an toàn cho đàn cá. Hiệu quả sử dụng chỉ sau 5 đến 7 ngày sử dụng.

Nhiệt độ cao

Nước trong hồ cá Koi cần được duy trì ở nhiệt độ chuẩn từ 20 đến 27 độ C, nồng độ oxy tối thiểu cần đạt là 2,5mg/ml, độ pH lý tưởng từ 7-7.5. Bên cạnh các con số trên, bạn cần quan tâm đến nồng độ nito trong nước.

Nắng gắt, lượng nito trong nước có thể tăng quá cao, dẫn đến tình trạng nước bị nhiễm độc và hình thành nhiều căn bệnh nguy hiểm cho những chú cá Koi thân yêu. Bạn nên sử dụng các thiết bị như Quicksticks, bộ sản phẩm phân tích nước hóa học,..để thường xuyên kiểm tra tình trạng nước trong ao hồ.

Nếu phát hiện nước bị nhiễm độc tính, cần tiến hành thay nước mới cũng như lắp đặt ngay các thiết bị lọc nước ngoài trời để loại bỏ ngay các chất cặn bã, vi khuẩn có hại cho đàn cá.

Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Vào thời gian hè, nhiệt độ trong nước cao khiến nồng độ oxy giảm đáng kể. Kết quả là đàn cá Koi sẽ bị thiếu oxy, chúng liên tục ngoi lên mặt nước đớp bóng. Thiếu oxy trong một thời gian dài sẽ khiến đàn cá trở nên đuối sức, mệt mỏi, cuối cùng có thể dẫn đến cái chết.

Một gợi ý để đảm bảo luôn cung cấp đủ lượng oxy trong nước chính là xây thêm thác nước. Sự chuyển động mặt nước sẽ tạo nên một lượng oxy đáng kể cho cá hấp thụ. Ngoài ra, bạn có thể lắp đặt thêm các hệ thống máy tạo oxy hồ cá.

Những vấn đề cần quan tâm khi chăm sóc cá Koi vào mùa hè

Sự bay hơi

Nhiệt độ tăng cao làm nước trong bể bay hơi nhanh chóng, hãy quan sát và cập nhật tình hình mực nước để bơm nước thêm khi cần thiết. Nước bị bay hơi nhanh nhưng không được làm đầy trở lại sẽ khiến môi trường sống của đàn cá bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến chúng không có đủ nước để hấp thụ oxy và bơi lội thoải mái. Một lưu ý quan trọng trước khi bơm nước vào hồ, cần loại bỏ sạch các chất Clo.