Thế nào là một hồ nước lý tưởng cho đàn cá kiểng phát triển?

Lọc đáy hồ cá có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nước trong ao hồ như pH, nồng độ oxy,…Để giữ nước luôn trong sạch, ngoài các phương pháp thay nước thông thường, chúng ta có thể sử dụng thiết bị hồ cá, bộ lọc nước hồ cá ngoài trời.

Nếu chúng ta không thường xuyên lọc nước trong ao cá, nước sẽ biến đổi ở những nhiều kiện nhất định, gây nên tình trạng phát sinh vi khuẩn, rong rêu, tảo,…Những yếu tố sau đây sẽ thay đổi nếu chúng ta không biết cách chăm sóc và vệ sinh cho bể cá.

Độ pH

Thông số này phản ánh về mức độ acid hoặc kiềm trong nước. Như chúng ta đã biết, trong thực tế, độ pH có thể dao động từ 0 cho đến 14. Nước trong hồ có thể được xem là có tính acid khi pH<7, trung tính khi pH=7, hoặc kiềm pH>7. Nhìn chung, các loài cá sẽ phát triển tốt trong khoảng dao động pH từ 6.5 – 8.5, khi thông số này phù hợp với nồng độ pH trong máu của chúng. Nhu cầu độ pH đối với mỗi loài cá sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, pH có thể thay đổi và biến động liên tục trong các khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Nếu nhận thấy độ pH gần hoặc lớn hơn 9.0, việc này có thể được xem là bình thường vào buổi chiều khi hoạt động quang hợp diễn ra mạnh mẽ của các loài sinh vật phù du sống trong nước.

Thế nào là một hồ nước lý tưởng cho đàn cá kiểng phát triển?

Chúng ta nên thường xuyên tiến hành kiểm tra độ pH của hồ cá bằng các thiết bị kiểm tra pH an toàn. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt nồng độ pH và đưa ra những phương án nhằm nâng cao chất lượng nước ao hồ.

Lượng oxy hòa tan

Oxy là chất khí quan trọng duy trì sự sống trên hành tinh này. Thành phần của oxy chiếm đến 21% trong không khí. Điều này có ý nghĩa rằng cứ 5 lít không khí thì có khoảng 1,5gam oxy.

Khi các loài sinh vật trên trái đất được cung cấp đủ một lượng oxy nhất định, chúng sẽ sinh trưởng và phát triển tốt. Nhiệt độ nước là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng đến hàm lượng oxy trong nước.

Ở điều kiện bình thường, nồng độ oxy trong nước có thể xấp xỉ 100%. Nếu hoạt động quang hợp của rong tảo diễn ra mạnh mẽ, nồng độ oxy có thể lên đến 150-200%. Nhưng điều này chỉ diễn ra vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời. Về đêm, thực vật và rong rêu sử dụng oxy để hô hấp, khiến nồng độ oxy bão hòa giảm xuống thấp hơn 100%, thậm chí có thể xuống đến 0% trong một vài điều kiện đặc biệt. Lượng oxy hòa tan trong nước bị biến động mạnh sẽ làm cho các loài thủy sinh vật như cá Koi bị stress.

Đàn cá Koi hấp thụ oxy sẽ làm giảm lượng oxy bão hòa trong ao. Nồng độ oxy giảm khiến nước hồ trở nên thiếu oxy. Nếu trong ao hồ chứa các chất hữu cơ như thức ăn dư thừa, cá chết, chất thải của đàn cá,…Các chất này sẽ chìm xuống đáy hồ và biến thành bùn đáy. Nếu khu vực đáy ao thiếu oxy, quá trình phân hủy bùn sẽ sản sinh ra các chất khí độc hại cho những chú cá Koi yêu quý của bạn như sunfuahydro (H2S), hay metan (CH4).

Thế nào là một hồ nước lý tưởng cho đàn cá kiểng phát triển?

Để tránh tình trạng lượng oxy trong ao cá bị biến động mạnh, thậm chí nghèo oxy, chúng ta có thể sử dụng các thiết bị như máy tạo oxy hồ cá để làm giàu oxy trong nước. Ngoài ra còn có một số bộ lọc hồ cá ngoài trời kết hợp lọc và tăng cường oxy cho nước.

Các chất như Ammonia, Nitrite, Nitrates

Các chất độc hại như Ammonia chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như đọ pH hay lượng oxy hòa tan. Ammonia là sản phẩm của quá trình trao đổi chất của đàn cá ( chủ yếu qua mang). Ngoài ra ammonia còn là kết quả của sự phân hủy các chất hữu cơ như thức ăn thừa, chất thải cá, rong tảo chết,…

Thế nào là một hồ nước lý tưởng cho đàn cá kiểng phát triển?

Ammonia chính là cơ sở sản sinh amoniac độc hại có thể gây chết cá hàng loạt. Lượng ammoniac có thể vượt quá giới hạn nếu bạn không biết cách vệ sinh hồ nước sạch sẽ, hoặc bộ lọc hồ cá không hoạt động bình thường. Amoniac có thể đo được bằng cách sử dụng que thử Quicksticks, hoặc các dụng cụ phân tích nước hóa học.

Nitrite là một chất vô cùng độc hại có thể gây chết cá tương tự như amoniac. Nitrite có thể tồn tại với số lượng lớn do chu trình nitơ hóa. Amoniac khi bị phân hủy sẽ trở thành nitrit. Các phân tử nitrit này nếu chúng ta không xử lý đúng cách, chúng sẽ làm cho các sinh vật nuôi trong nước trở nên yếu dần và thậm chí nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời, đàn cá của bạn sẽ đối mặt với cái chết hàng loạt.

Để hạn chế tình trạng hàm lượng nitrit tồn tại trong ao, cần vệ sinh hồ sạch sẽ, thay nước thường xuyên và đảm bảo rằng hệ thống bộ lọc của bạn đang hoạt động bình thường.

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về hợp chất nitrate. Nitrat hình thành khi vi khuẩn phá vở các phân tử nitrit. Nitrat không có sức tàn phá mạnh mẽ như nitrit nhưng chúng ta vẫn cần phải đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Một vài bộ lọc sinh học tốt sẽ có chức năng làm giảm lượng nitrat trong ao bể.

Thế nào là một hồ nước lý tưởng cho đàn cá kiểng phát triển?

Để kiểm tra nồng độ nitrat, nitrit, bạn có thể sử dụng các dụng cụ kiểm tra tình trạng nước tương tự như kiểm tra nồng độ amoniac. Từ đó đưa ra đánh giá và kết luận về mức độ ô nhiễm nước, đưa ra những biện pháp giải quyết kịp thời giúp trả lại cho đàn cá kiểng môi trường sống xanh sạch đẹp.